Viết đoạn văn ngắn về lòng bao dung

Viết đoạn văn ngắn nói về lòng khoan dung

Đoạn văn ngắn về lòng khoan dung – Lòng khoan dung là gì? Biểu hiện của lòng trắc ẩn là gì? Bằng chứng của lòng bao dung vị tha. Đây đều là những kiến ​​thức quan trọng mà các em cần nắm được trước khi viết bài văn về lòng khoan dung hay viết đoạn văn ngắn về lòng bao dung trong cuộc sống, viết đoạn văn ngắn nói về sự cần thiết của lòng bao dung. nội dung trong cuộc sống… Dưới đây là những đoạn văn nghị luận về lòng bao dung trong cuộc sống, những câu stt hay và ý nghĩa về lòng bao dung được tổng hợp để chia sẻ đến bạn đọc.

1. Viết đoạn văn nói về lòng khoan dung lớp 9

Lòng bao dung trong cuộc sống là một trong những đức tính tốt mà mỗi người cần phát huy. Khoan dung là sự độ lượng, yêu thương, sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm mà người khác đã phạm phải. Tuy nhiên, lòng bao dung không phải là sự che đậy mù quáng cho những việc làm xấu mà là chúng ta luôn giang rộng vòng tay đón nhận những ai biết ăn năn, hối cải về hành vi sai trái của mình. Như vậy, có thể thấy lòng khoan dung là phẩm chất đáng quý ở mỗi con người cần được phát huy và sử dụng đúng chỗ. Như một triết gia nào đó đã nói: nghèo nàn về của cải vật chất không khủng khiếp bằng nghèo nàn về tâm hồn. Vì vậy, chúng ta phải lấy bao dung, độ lượng làm kim chỉ nam: “Một nhẫn nhịn, chín điều lành”. Thấm nhuần giáo lý của Đức Phật, bản thân mỗi người chúng ta phải không ngừng rèn luyện bản thân, nỗ lực vun trồng tấm lòng bao dung rộng lớn. Lòng khoan dung là tài sản vô giá của con người và cũng là phương châm đối nhân xử thế tốt nhất để hoàn thiện nhân cách, đem lại bình yên cho cuộc sống…

2. Viết đoạn văn nói về lòng vị tha

Lòng vị tha là biểu hiện cao nhất của vẻ đẹp tâm hồn con người. Vậy lòng vị tha nghĩa là gì và có vai trò gì trong cuộc sống? Vị tha là sống vì người khác, không ích kỷ, vụ lợi với xuất phát điểm không gì khác ngoài trái tim yêu thương. Trong công việc, người có đức tính này luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, không lười biếng, ỷ lại hay trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Trong quan hệ với mọi người, họ luôn vui vẻ, hòa nhã, biết cảm thông và sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm của người khác. Vì vậy, lòng vị tha có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống con người. Nó giúp chúng ta tìm thấy sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn, giữ được thiện cảm và sự tôn trọng từ những người xung quanh. Đồng thời, lòng vị tha cũng kéo con người lại gần nhau hơn, góp phần tạo dựng một xã hội lành mạnh, nhân ái, không có chỗ cho những toan tính xấu xa. Và một điều nữa chúng ta phải luôn nhớ, sống vị tha không có nghĩa là nuông chiều, dung túng cho những thói hư tật xấu hay mượn những hành động từ thiện để đánh bóng tên tuổi. Bởi chỉ có những điều xuất phát từ sâu thẳm tâm hồn mới có thể chạm đến trái tim của người khác. Mỗi chúng ta hãy học cách lắng nghe, chia sẻ và tha thứ cho người khác cũng như cho chính mình, để lòng vị tha lan tỏa mạnh mẽ, giúp cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc hơn.

3. Đoạn về lòng khoan dung – Văn mẫu 1

Trong các mối quan hệ xã hội, khoan dung là một đức tính không thể thiếu. Đó chính là tình yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ giữa con người với con người. Lòng bao dung thể hiện qua từng cử chỉ, lời nói, hành động trong cuộc sống. Là khi ta quan tâm đến người khác với mong muốn đem lại niềm vui và hạnh phúc cho họ. Đó là lúc ta sẵn sàng chia sẻ khó khăn, giúp đỡ mọi người, nhất là những người kém may mắn, hoạn nạn. Khoan dung là đạo đức truyền thống của dân tộc ta và là một trong những phẩm chất đạo đức cần thiết của dân tộc Việt Nam. Mỗi khi có thiên tai, nhân dân cả nước tích cực quyên góp giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn. Ngày nay, truyền thống đó cần được kế thừa và phát huy mạnh mẽ hơn nữa. Mỗi chúng ta phải có ý thức giúp đỡ nhau trong sinh hoạt, học tập và sẵn sàng tích cực tham gia các hoạt động xã hội mang lại lợi ích cho cộng đồng.

4. Đoạn về lòng khoan dung – Mẫu 2

Trong cuộc sống của chúng ta, mở rộng lòng bao dung, tha thứ là một trong những đức tính, phẩm chất tốt đẹp, cao quý nhất của con người. Vì vậy, Đức Phật – người được coi là hiện thân của lòng bác ái, coi đó là tài sản vô giá: “Tài sản lớn nhất của đời người là lòng bao dung”. “Khoan dung” là rộng lượng, bao dung, thương người, sẵn sàng tha thứ, không hà khắc, không trừng phạt, sẵn sàng xóa bỏ những lỗi lầm mà người khác đã gây ra. Khoan dung là yếu tố quan trọng mang lại sự bình yên, hài hòa và thân thiện cho xã hội và gia đình. Khi ta tỏ ra bao dung với ai đó, tâm hồn ta cảm thấy thanh thản, nhẹ nhàng vì ta đã làm được một việc ý nghĩa của phẩm chất nhân ái, vì như vậy ta không phạm vào những điều nhỏ mọn, hẹp hòi, trái với những phẩm chất đáng quý của con người. Hơn nữa, sự bao dung, tha thứ lỗi lầm cho người khác có thể khiến họ cảm động. Khi nhận được sự tha thứ của ta, bản thân người đó sẽ ăn năn, sửa mình, sửa chữa lỗi lầm và có thể biết ơn ta, để không tiếp tục phạm phải lỗi lầm mà mình đã phạm. từng có. Tuy nhiên, bên cạnh việc biểu dương lòng bao dung, chúng ta cũng cần phê phán lối sống ích kỉ, ngoan cố, thù địch. Tác hại của lối sống đó: làm cho con người sống với nhau chỉ có ích kỷ và hận thù. Có thể nói lòng bao dung làm cho tâm hồn ta thánh thiện, cao thượng và phong phú hơn. Như một triết gia nào đó đã nói: nghèo nàn về của cải vật chất không khủng khiếp bằng nghèo nàn về tâm hồn. Vì vậy, chúng ta phải lấy bao dung, độ lượng làm kim chỉ nam: “Một nhẫn nhịn, chín điều lành”. Thấm nhuần giáo lý của Đức Phật, bản thân mỗi người chúng ta phải không ngừng rèn luyện bản thân, nỗ lực vun trồng tấm lòng bao dung rộng lớn. Lòng khoan dung là tài sản vô giá của con người và cũng là phương châm đối nhân xử thế tốt nhất để hoàn thiện nhân cách, mang lại bình yên cho cuộc sống.

5. Viết đoạn văn 200 chữ nói về lòng khoan dung

Bất cứ ai cũng có thể mắc sai lầm trong cuộc sống do vô tình hay cố ý. Mỗi sai lầm có thể gây ra tổn thất nghiêm trọng về vật chất và tinh thần. Khi đó, rất cần được người khác bao dung, tha thứ. Khoan dung có nghĩa là rộng lượng tha thứ, bỏ qua những lỗi lầm hay lỗi lầm của người khác đối với mình. Người có tấm lòng bao dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. Người bao dung, độ lượng sẽ được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt. Những người không có lòng bao dung thường đổ lỗi, chỉ trích hoặc ghét người khác khi họ mắc lỗi. Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. Cuộc sống rất quan trọng là phải biết tha thứ và nhường nhịn người khác. Nhờ sự tha thứ và độ lượng, độ lượng mà cuộc sống và các mối quan hệ giữa người với người trở nên lành mạnh, thân thiện, dễ chịu. Để có lòng khoan dung, mỗi chúng ta cần tôn trọng, yêu thương người khác; biết cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ khi người khác mắc lỗi lầm hoặc gặp khó khăn, hoạn nạn. Hơn nữa, cần động viên, khuyến khích, hỗ trợ họ khắc phục hậu quả, sửa chữa lỗi lầm, làm những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hình phạt sẽ công minh, nhưng chính sự khoan dung mới là động lực để mỗi chúng ta biết trân trọng cuộc sống, không mắc phải những sai lầm đáng tiếc, đoàn kết mọi người trong cuộc sống thân thiện, công bằng và lành mạnh. vui mừng.

6. Đoạn văn nói về lòng khoan dung

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Sống ở đời cần có một trái tim, biết để làm gì? Để gió cuốn đi…” Đúng vậy, mỗi con người chỉ sống một lần, hãy sống, yêu thương mọi người và bao dung để làm cuộc sống này thêm ý nghĩa. Lòng khoan dung là tấm lòng rộng lượng, sẵn sàng độ lượng và tha thứ cho những lỗi lầm của người khác; đồng thời, người có tấm lòng bao dung là người có tấm lòng nhân hậu đối với mọi người. Từ đó, ta có thể khẳng định rằng lòng khoan dung là vô cùng quan trọng và là một đức tính tốt trong cuộc sống mà mỗi con người cần phải có, chúng ta sẽ không tránh khỏi những sai lầm, khi được người khác bao dung, tha thứ, chúng ta sẽ thấy nhẹ lòng hơn, thấy việc nhận lỗi và sửa sai là vô cùng đúng đắn, tương tự như vậy , Khi chúng ta bao dung với người khác là chúng ta đang cho họ một cơ hội để thay đổi, trở nên tốt đẹp hơn Thử tưởng tượng nếu mọi người trong xã hội không có lòng vị tha thì xã hội sẽ thiếu đi tình người, con người sẽ trở nên xa lánh, lạnh nhạt với nhau , cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa. Cuộc sống rất quan trọng là phải biết tha thứ và nhường nhịn người khác. Nhờ sự tha thứ và độ lượng, độ lượng mà cuộc sống và các mối quan hệ giữa người với người trở nên lành mạnh, thân thiện, dễ chịu. Người với người nên đối xử với nhau bằng sự dịu dàng và yêu thương nhất có thể. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay vẫn còn rất nhiều người sống ích kỷ, nhỏ nhen, sẵn sàng quay lưng với người khác khi mắc sai lầm mà không cho họ cơ hội sửa sai; Chúng ta không nên ích kỷ như vậy. Mỗi người chỉ sống một lần, cuộc đời đôi khi phải mắc sai lầm để rút ra bài học và hoàn thiện bản thân, vì vậy hãy bao dung để thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn.

7. Đoạn văn nêu suy nghĩ của em về lòng bao dung trong cuộc sống

Trong cuộc sống của chúng ta, mở rộng lòng bao dung, tha thứ là một trong những đức tính, phẩm chất tốt đẹp, cao quý nhất của con người. Vì vậy, Đức Phật – người được coi là hiện thân của lòng bác ái, coi đó là tài sản vô giá: “Tài sản lớn nhất của đời người là lòng bao dung”. “Khoan dung” là rộng lượng, khoan dung, thương người, sẵn sàng tha thứ, không hà khắc, không trừng phạt, hoặc sẵn sàng xóa bỏ những lỗi lầm mà người khác (thường là cấp dưới) đã phạm phải. . Vậy cả câu có nghĩa là: khoan dung là phẩm chất cao quý của con người, là tài sản quý giá nhất của con người. Từ cách lý giải này, ta thấy lòng bao dung của con người trong cuộc sống mang nhiều ý nghĩa cao đẹp. Trong con người có phần tốt và phần xấu, phần tốt và phần xấu, phần người và phần con. Chính lòng bao dung đã góp phần gột rửa con, tô đậm phận người, phẩm giá làm người. Mặt khác, lòng bao dung sẽ là yếu tố quan trọng mang lại sự bình yên, hài hòa, thân thiện cho xã hội và gia đình. Khi ta tỏ ra bao dung với ai đó, tâm hồn ta cảm thấy thanh thản, nhẹ nhàng vì ta đã làm được một việc ý nghĩa của phẩm chất nhân ái, vì như vậy ta không phạm vào những điều nhỏ mọn, hẹp hòi, trái với những phẩm chất đáng quý của con người. Hơn nữa, sự bao dung, tha thứ lỗi lầm cho người khác có thể khiến họ cảm động. Khi nhận được sự tha thứ của ta, bản thân người đó sẽ ăn năn, sửa mình, sửa chữa lỗi lầm và có thể biết ơn ta, để không tiếp tục phạm phải lỗi lầm mà mình đã phạm. từng có. (Nhờ chính sách khoan hồng của nhà nước, nhiều tướng cướp đã trở về làm người có ích cho xã hội; Nguyễn Trãi, Lê Lợi sau đại thắng quân Minh đã cung cấp thuyền, ngựa, lương thực cho quân bại trận trở về) quốc gia). Tuy nhiên, bên cạnh việc biểu dương lòng bao dung, chúng ta cũng cần phê phán lối sống ích kỉ, ngoan cố, thù địch. Tác hại của lối sống đó: làm cho con người sống với nhau chỉ có ích kỷ và hận thù. Có thể nói lòng bao dung làm cho tâm hồn ta thánh thiện, cao thượng và phong phú hơn. Như một triết gia nào đó đã nói: nghèo nàn về của cải vật chất không khủng khiếp bằng nghèo nàn về tâm hồn. Vì vậy, chúng ta phải lấy bao dung, độ lượng làm kim chỉ nam: “Một nhẫn nhịn, chín điều lành”. Thấm nhuần giáo lý của Đức Phật, bản thân mỗi người chúng ta phải không ngừng rèn luyện bản thân, nỗ lực vun trồng tấm lòng bao dung rộng lớn. Lòng khoan dung là tài sản vô giá của con người và cũng là phương châm đối nhân xử thế tốt nhất để hoàn thiện nhân cách, mang lại bình yên cho cuộc sống.

Viết một bình luận