[Ngữ Văn 11] Ý nghĩa nhan đề Từ ấy

Congthuctoanlyhoa.com xin giới thiệu bài viết về Ý nghĩa nhan đề Từ ấy

Giải thích nhan đề bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu

Từ ấy là một trong những bài thơ hay tiêu biểu của Tố Hữu, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp hoạt động cách mạng của nhà thơ. Vậy ý nghĩa của tiêu đề của từ đó là gì? Sau đây là bài văn mẫu Thuyết minh về nhan đề bài thơ Lời ấy hay và ý nghĩa giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nội dung, tình cảm mà tác giả gửi gắm qua bài thơ.

Từ ấy

1. Hoàn cảnh ra đời bài thơ Từ ấy

Từ ấy là tập thơ đầu tay của nhà thơ Việt Nam Tố Hữu, được sáng tác trong khoảng 10 năm, kéo dài từ năm 1937 đến năm 1946. Phần lớn các bài thơ trong tập đã đăng báo công khai và bí mật từ năm 1938. Bài được sưu tầm và xuất bản lần đầu năm 1946 với nhan đề Thơ, và năm 1959 được biên tập lại, bổ sung với tên “Từ ấy”. Cụm từ đó bắt nguồn từ chủ đề của câu thơ nổi tiếng: “Từ ấy nắng hè soi trong tôi, mặt trời chân lý soi tim tôi”.

Tháng 7 năm 1938, sau thời gian hoạt động trong phong trào thanh niên ở Huế, Tố Hữu vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Niềm vui sướng, tự hào khi được đứng dưới hàng ngũ của Đảng là cảm xúc chủ đạo Tố Hữu viết nên bài thơ này. Một ngày đẹp trời cuối hè năm 1938. Bầu trời trong xanh, nắng vàng rực rỡ tràn ngập Huế, mảnh đất cố đô. Trong một khu vườn rợp bóng cây, nghe thấy tiếng gió xào xạc và tiếng chim nhỏ hót líu lo trên ngọn cây cao, ba người ngồi túm tụm trên bãi cỏ, như đang trò chuyện với nhau. một cái gì đó rất quan trọng. Hai người tầm thước trung bình, khuôn mặt cương nghị, rắn rỏi thay phiên nhau giảng bài, lời lẽ mạch lạc, hấp dẫn, chăm chú lắng nghe như nuốt từng lời, là một thanh niên có dáng vẻ thư sinh – đó chính là nhà thơ Tố Hữu. Bài thơ “từ ấy” ra đời trong hoàn cảnh như vậy, đánh dấu một mốc son, một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời nhà thơ khi tìm thấy ánh sáng của chân lý mới.

2. Trình bày ý nghĩa nhan đề bài thơ Lời ấy ngắn gọn

Nhan đề bài thơ Lời ấy có hai nghĩa chính:

  • Đánh dấu mốc son chói lọi trong cuộc đời hoạt động cách mạng của nhà thơ Tố Hữu.
  • Thể hiện niềm hân hoan, vui mừng của nhà cách mạng trẻ tuổi lần đầu bắt gặp lý tưởng của Đảng, của Cách mạng và nguyện dấn thân vào con đường xương máu đó.

3. Giải thích chi tiết nhan đề bài Từ ấy

3.1. Đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Tố Hữu

Những năm trước 1945, là thời gian nhiều nhà thơ loay hoay đi tìm lý tưởng văn chương đích thực của mình. Họ đã hoàn toàn khám phá ra cái tôi trong tác phẩm, nhưng hầu hết đều bối rối trước thực tại. Sự ra đời của phong trào thơ mới đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của văn học Việt Nam về tư tưởng và nghệ thuật, nhưng cũng bộc lộ những bất cập lớn khi các nhà thơ, nhà văn đều có xu hướng thoát ly hiện tại. Thực ra, cảm hứng buồn chiếm ưu thế. Một số nhà thơ thể hiện sự lệch lạc về tư tưởng và lãng mạn hóa hiện thực một cách không cần thiết. Bản thân nhà thơ Chế Lan Viên đã từng ghét cuộc sống thực tại và đã viết:

Nhắm mắt lại cho tất cả bóng tối

Mênh mông như đêm buồn

Hãy để tâm hồn say sưa trong dối trá

Bạn đã chờ đợi bao lâu cho thế giới ngầm

Nguyên nhân là do thực tế đau khổ quá phũ phàng, Đảng chưa có đường lối chỉ đạo rõ ràng, chưa ăn sâu vào đời sống nhân dân. Trong khi các nhà văn còn đang loay hoay tìm chân lý của văn chương thì Tố Hữu đã sớm tiếp xúc với lý tưởng cách mạng và đứng vào hàng ngũ của Đảng. Lời ấy là khúc dạo đầu vui mừng của một người cộng sản khi gặp lý tưởng của Đảng. Đó là lúc tâm hồn được hồi sinh, trí tuệ sáng ngời, nhận ra trách nhiệm lớn lao với cuộc đời. Thơ Tố Hữu hay khi kết hợp sâu sắc lý tưởng cộng sản, tình yêu con người và niềm vui hướng tới tương lai. Từ đó đã kết tinh vẻ đẹp đó và tạo nên sức hấp dẫn lớn đối với những con người chân chính đã và đang đi theo lý tưởng của mình. Nhà thơ đã khơi dậy nhiệt huyết và quyết tâm của biết bao thế hệ hôm nay và mai sau để thực hiện ước nguyện xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhan đề “lời ấy” còn thể hiện tâm thế phấn chấn, háo hức cũng như mong muốn được phục vụ Đảng, cống hiến cho đất nước.

Văn học giai đoạn này chia thành ba trường phái: văn học hiện thực, văn học lãng mạn và văn học cách mạng. Trong đó văn học cách mạng bị thực dân Pháp cấm đoán hoàn toàn. Nhưng Tố Hữu lại hoạt động rất tích cực trên lĩnh vực văn học, biến văn chương của mình thành vũ khí chống lại kẻ thù. Bài thơ “Từ ấy” diễn tả phút sôi nổi của người cộng sản chân chính, trở thành bài thơ ca ngợi lí tưởng cách mạng; miêu tả niềm vui của một người thanh niên đang bối rối, bế tắc với cuộc đời thì bỗng có một ánh sáng mới, tươi đẹp, mạnh mẽ chiếu rọi khắp tâm hồn anh – ánh sáng của Đảng.

3.2. Nhan đề thể hiện sự lựa chọn của Tố Hữu

Chính nhà thơ đã viết:

Đứng giữa hai dòng nước

Biết chọn dòng lành để nước chảy

Nhà thơ cũng như bao người khác, từng loay hoay đi tìm lý tưởng sống của mình. Nhà thơ không đủ niềm tin vào cách mạng nhưng cũng không thể quay lưng bỏ mặc đồng bào đau khổ. Bài thơ “từ ấy” ra đời đánh dấu sự lựa chọn của nhà thơ đứng hẳn về phía cách mạng và Đảng để tiếp tục cống hiến, tiếp tục phụng sự Tổ quốc, đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. .

“Từ ấy” là một trong những bài thơ hay nhất của Tố Hữu, có ý nghĩa đặc biệt đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Tố Hữu. đồng thời kêu gọi sự tham gia nhiều hơn nữa của các tầng lớp thanh niên yêu nước vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và cứu nước.

Viết một bình luận