[Ngữ Văn 7] Câu thành ngữ Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn có ý nghĩa gì?

Thành ngữ “Thuận vợ thuận chồng tát cạn biển Đông” có nghĩa là gì?

Thành ngữ “Thuận vợ thuận chồng tát cạn biển Đông” có nghĩa là gì? Đây là câu tục ngữ đã có từ lâu đời trong kho tàng văn học dân gian của dân tộc Việt Nam. Vậy ý nghĩa của câu tục ngữ Thuận vợ đồng lòng tát cạn biển đông là gì? Mời các bạn tham khảo nội dung sau để hiểu rõ hơn về câu tục ngữ này.

1. Vợ chồng tát cạn biển Đông nghĩa là gì?

A. Vợ chồng không thống nhất được quan điểm chung

B. Vợ chồng đi đến thống nhất chung, cùng nhau giải quyết vấn đề

C. Chồng không đồng ý cho vợ tham gia

D. Tự ý giải quyết công việc, không theo lời khuyên của vợ (hoặc chồng)

Đáp án: B. Thành ngữ “Thuận vợ thuận chồng tát cạn biển Đông” có nghĩa là vợ chồng đồng lòng, cùng nhau giải quyết công việc.

Vì vợ chồng là mối quan hệ gắn bó để cùng nhau xây dựng tổ ấm, cùng nhau đi lên nên trong mọi vấn đề chung của cả gia đình cần có sự tham gia ý kiến, đóng góp để cùng nhau quyết định. đúng nhất. Điều này cũng dễ hiểu với lý giải rằng khi làm việc một mình chắc chắn chúng ta sẽ không nghĩ ra được nhiều ý tưởng mới, nhiều suy nghĩ, hướng đi mới cho vấn đề nên cách giải quyết sẽ không triệt để. Nếu cùng làm việc nhóm, mỗi người một ý kiến, chắc chắn công việc sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn.

Thành ngữ này có ý nghĩa độc đáo thể hiện sự đồng thuận của vợ chồng thì chắc chắn khó khăn nào cũng sẽ vượt qua.

2. Giải thích ý nghĩa câu Thuận vợ thuận chồng tát cạn biển Đông

Nghĩa đen:

“Mặt trước” chỉ cùng một phía, cùng hướng, chỉ cùng một hướng, song song với nhau về một điểm.

“vợ chồng” là từ ghép của từ vợ chồng để chỉ hai người đã đăng ký kết hôn và có trách nhiệm suốt đời với nhau theo quy định của pháp luật.

“Biển Đông”: Vùng biển nằm ở phía Đông của Tổ quốc, là vùng biển rộng, giàu tài nguyên, tiếp giáp với Thái Bình Dương – một trong bốn đại dương của thế giới.

=> Khi vợ chồng cùng nhìn về một hướng, cùng nghĩ thì tát biển đông cũng cạn. Thành ngữ được lấy từ câu chuyện “Tát biển Đông” trong dân gian. Khi hai vợ chồng ra khơi tát cạn biển Đông, người chồng nản vì biển lớn quá, không biết bao giờ tát cạn. Nhưng người vợ đã khuyên nhủ và an ủi chồng rằng anh sắp được nhìn thấy đáy biển rồi, nước đã ít đi nhiều rồi, cố gắng thêm một chút nữa thôi.

Nghĩa bóng:

“Đồng ý”: Biểu thị sự đồng thuận, thống nhất quan điểm, không nghi ngờ của cả vợ và chồng
“Biển Đông”: Khó khăn, sóng gió có thể xuất hiện trong đời sống vợ chồng.

=> Nghĩa của cả câu là: “Phúc phu hữu phu” nghĩa là vợ chồng luôn thuận hòa trong cuộc sống gia đình, người này ngã thì người kia nâng, không bao giờ hai người đi về hướng khác nhau hay cãi vã. mớ hỗn độn lớn. Không chỉ đối với công việc hay cuộc sống đối ngoại, đối nhân xử thế, gia đình luôn là nền tảng, gốc rễ để vợ chồng cố gắng hòa thuận, nhường nhịn, cùng nhau vun đắp và xây dựng hạnh phúc. Chỉ cần vợ chồng đoàn kết, sát cánh bên nhau động viên những lúc khó khăn nhất, cùng nhau sẻ chia, cùng nhau thực hiện, cùng nhau vượt qua thì không gì có thể chia cắt hạnh phúc gia đình, nói cách khác. “tát biển Đông cũng cạn”. Đó là ý nghĩa của cả câu: “Vợ chồng có thuận thì biển Đông cũng cạn”.

Các câu cùng nghĩa:

Tôm nấu râu bầu

Vợ chồng gật gù khen ngon

Vợ im lặng khi chồng nổi nóng

Cơm sôi lửa nhỏ mới biết đời là gì.

3. Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn, nghĩa là văn minh, tiến bộ

Chúng ta cũng biết, gia đình ngày nay đang được xây dựng văn minh nhất, khi ưu tiên hôn nhân có nền tảng, gốc rễ của tình yêu thương, sự đồng cảm và sẻ chia chứ không như gia đình ngày xưa. “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”. Hình ảnh một gia đình hôn nhân thiếu hiểu biết và yêu thương sẽ kéo theo những hình ảnh không tốt về gia đình như bạo lực, cãi vã, xích mích…

Thành ngữ Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông còn thể hiện sâu sắc sự hòa thuận vợ chồng, chung mục tiêu, lý tưởng, lẽ sống, thể hiện tình yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ của hai người. vợ chồng trong gia đình. Từ đó cũng cho thấy, gia đình có một vợ một chồng cũng sẽ hạnh phúc hơn, bình đẳng hơn và tiến bộ hơn.

Cho nên câu thành ngữ này vẫn là một bài học sâu sắc cho mọi thế hệ hôm nay hãy sống và lấy nhau vì hạnh phúc gia đình chứ không phải vì bất cứ điều gì khác.

Viết một bình luận